Giáo dục và Đời sống
Thứ Hai, Tháng Năm 29, 2023
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC
Giáo dục và Đời sống
No Result
View All Result
Home KINH TẾ
ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực.

ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực.

Xây cao tốc tại ĐBSCL cần phải dựa trên so sánh chi phí lợi ích suốt vòng đời

10:05 - 23/05/2023
A A

Bài viếtliên quan

Một hộ dân ở Ninh Thuận cản trở thi công cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Yêu cầu 12 tỉnh đẩy nhanh mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

Giáo dục và Đời sống – Việc cân nhắc, lựa chọn phương án làm đường cao tốc thông thường hay đường cao tốc trên cao ở Khu vực ĐBSCL đang nhận được sự quan tâm của các địa phương, giới chuyên gia cầu đường và biến đổi khí hậu.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có một số đặc thù như nền đất yếu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, dễ sạt lở, hệ thống sông ngòi chằng chịt… trong khi thiếu nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho xây dựng đường cao tốc. Việc cân nhắc, lựa chọn phương án làm đường cao tốc thông thường hay đường cao tốc trên cao đang nhận được sự quan tâm của các địa phương, giới chuyên gia cầu đường và biến đổi khí hậu.
Sau khi đã phát sóng, đăng tải các bài viết, ý kiến của các chuyên gia về nội dung này, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của PGS.TS Nguyễn Việt Phương, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Đại học Xây dựng Hà Nội.
ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực.
ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực.
PV: Xin ông cho biết, hiện nay trên thế giới đã có những quốc gia nào sử dụng phương thức xây dựng đường cao tốc trên cao và Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm gì nếu mà thực hiện xây dựng ở khu vực ĐBSCL?
PGS.TS Nguyễn Việt Phương: Việc xây dựng đường cao tốc trên cao có lịch sử lâu đời bắt đầu từ những năm 1930 tại New York, Mỹ và trở nên khá phổ biến ở các khu vực đô thị đông đúc, nơi lưu lượng giao thông và mật độ dân cư cao như các thành phố ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, cũng như các quốc gia Đông Nam Á tại các thành phố như Bangkok, Manila…
Tại Việt Nam, tiêu biểu Hà Nội có tuyến vành đai 3 trên cao có thể xem là đoạn cao tốc đô thị trên cao đầu tiên của nước ta.
Nhìn chung trên thế giới, lý do lựa chọn phương án đường cao tốc trên cao thường gắn với lợi ích lớn trong quá trình khai thác, nhất là việc giải quyết các xung đột giao thông tạo luồng giao thông thông suốt hoặc là rút ngắn tuyến, giảm độ dốc do khắc phục chênh cao, địa hình núi non hiểm trở, thung lũng vùng ngập nước để tránh các khu bảo tồn động vật hoang dã…
Bài toán đặt ra ở ĐBSCL hơi khác, gắn với việc giải quyết các khó khăn giai đoạn đầu tư nhiều hơn. Vì vậy, cần phải luận chứng, so sánh phương án một cách thấu đáo để tránh lãng phí trong đầu tư.
PV: Thưa ông, chi phí xây dựng và độ bền của đường cao tốc trên cao so với cao tốc thông thường có sự khác nhau như thế nào?
PGS.TS Nguyễn Việt Phương: Chi phí xây dựng đường trên cao thường sẽ đắt hơn đáng kể so với nền đường đắp thông thường. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch nó phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể. Tư vấn thiết kế nên cố gắng hạ thấp cao độ nền đường để giảm chi phí. Khi cao độ nền đường là phải nâng cao lên kết hợp nền đất yếu, chi phí xây dựng nền đường có thể sẽ tiệm cận hoặc vượt phương án cầu cạn. Và lúc đó phương án cầu cạn sẽ được có thể được sử dụng.
Về độ bền, cầu cạn thường sử dụng vật liệu bê tông cốt thép móng cọc sâu nên có độ bền cao hơn so với nền đường đắp sử dụng đất cát rời rạc và rẻ tiền. Tuy vậy, sau khi giai đoạn đầu chống chọi với tải trọng phương tiện, tải trọng công trình thì nền đường đắp và có xu hướng cấu kết, cứng hóa đã trở nên bền vững theo thời gian.
Mặt khác, các hư hỏng nền đường đắp xảy ra nhiều hơn nhưng cũng dễ sửa chữa hơn so với cầu cạn. Vì vậy, yếu tố độ bền thường không phải là nhân tố quyết định dẫn tới  lựa chọn phương án cầu cạn.
Tôi nghĩ là không nên đặt vấn đề xây dựng cầu cạn trên toàn tuyến, cần kết hợp giữa đường đắp thông thường và đường trên cao để đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và tác động môi trường.
PV: Dự án đường cao tốc trên cao đã triển khai ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh là triển khai đất nền bình thường còn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại có độ lún cao. Trong quá trình xây dựng thì cần phải lưu ý những vấn đề gì?
PGS.TS Nguyễn Việt Phương: Đối với trường hợp khác nhau giữa đường trên cao ở điều kiện đô thị như Hà Nội, TP. HCM và ĐBSCL, ngoài những việc khác biệt về quy mô mặt cắt ngang do nhu cầu giao thông khác nhau, thì cái sự khác biệt chủ yếu đến từ hệ móng cọc sâu. Có thể thấy rằng, ở ĐBSCL do điều kiện địa chất cho nên chi phí về móng khả năng  sẽ cao hơn một ít so với chi phí ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Sau một quá trình hàng chục năm học hỏi và hội nhập trình độ kỹ thuật công nghệ của ngành xây dựng nước ta nói chung và ngành cầu đường nói riêng thì cũng đã tiệm cận với trình độ của thế giới. Chúng ta gần như không gặp khó khăn gì trong việc xây dựng đường cao tốc theo các giải pháp công nghệ khác nhau.
Tuy nhiên, có mấy vấn đề từ kinh nghiệm thực tiễn mà chúng ta cần phải lưu ý:
Một là, việc lựa chọn phương án cần phải được cân nhắc một cách tổng thể dựa trên so sánh chi phí lợi ích suốt vòng đời.
Thứ hai, tiết kiệm, tránh lãng phí. Hiện nay tư vấn không có động lực rõ ràng trong việc tiết kiệm chi phí đầu tư khi tiền công được trả theo % chi phí đầu tư, chi phí đầu tư lớn thì thường là công trình sẽ an toàn hơn.
Thứ ba, từ việc ban hành các quy định các tiêu chuẩn cho tới dư luận xã hội thì cũng nên chấp nhận các rủi ro ở mức hợp lý để tiết kiệm chi phí đầu tư cũng như chi phí xã hội trong quá trình khai thác.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!/.
Hải Hà/VOV Giao thông
Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/xay-cao-toc-tai-dbscl-can-phai-dua-tren-so-sanh-chi-phi-loi-ich-suot-vong-doi-post1021930.vov
Thẻ: cao tốccao tốc bắc - Namđồng bằng sông Cửu Longđường cao tốcxây dựng đường cao tốc

Related Posts

Ngày 19/5, hộ gia đình ông Nhớ giăng dây đoạn qua vườn táo gây cản trở tiến độ thi công dự án (Ảnh: Đơn vị thi công dự án cung cấp).
GIA ĐÌNH - XÃ HỘI

Một hộ dân ở Ninh Thuận cản trở thi công cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

bởi CÂY BÚT MỚI
22/05/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Liên quan đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua...

Đọc thêm
Bộ GTVT đề nghị 12 tỉnh đẩy nhanh mặt bằng làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Ảnh: Hòa Thắng
KINH TẾ

Yêu cầu 12 tỉnh đẩy nhanh mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

bởi CÂY BÚT MỚI
14/05/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ GTVT yêu cầu 12 tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc Nam,...

Đọc thêm
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ảnh: Phi Long/VOV.VN)
ĐỜI SỐNG

Thí điểm thưởng dự án giao thông đảm bảo tiến độ – nhà thầu nói gì?

bởi CÂY BÚT MỚI
02/05/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 15/2023/NĐ-CP, trong đó thí điểm thưởng hợp...

Đọc thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc thi công tuyến cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ngày 1-5
KINH TẾ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đôn đốc tiến độ, động viên lực lượng thi công cao tốc Bắc – Nam

bởi CÂY BÚT MỚI
01/05/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Ngày 1-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, đôn...

Đọc thêm
Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ khánh thành cao tốc tại Bình Thuận
KINH TẾ

Thủ tướng tuyên bố khánh thành hai dự án cao tốc tại Thanh Hóa và Bình Thuận

bởi CÂY BÚT MỚI
29/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Việc đưa vào khai thác 2 dự án cao tốc đoạn Mai Sơn -...

Đọc thêm
Bộ GTVT khánh thành đường cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn. (Ảnh minh họa: VnExpress)
KINH TẾ

Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây

bởi CÂY BÚT MỚI
28/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Ngày 29/4/2023, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận...

Đọc thêm
Ảnh minh họa
KINH TẾ

Tạm thời chưa thu phí các đoạn cao tốc Bắc – Nam sắp khai thác

bởi CÂY BÚT MỚI
26/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Tạm thời chưa thu phí đối với 3 dự án thành phần cao tốc...

Đọc thêm
Mặt bằng thi công và nguồn cung vật liệu đang khiến nhà thầu khó khăn trong việc thi công
ĐỜI SỐNG

Vì sao chậm triển khai tái định cư dự án cao tốc Bắc Nam tại Hà Tĩnh?

bởi CÂY BÚT MỚI
23/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai...

Đọc thêm
ĐỜI SỐNG

Tài xế nên biết điều này khi đi trên 3 cao tốc của dự án Bắc-Nam thông xe dịp 30/4

bởi CÂY BÚT MỚI
22/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Ba dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc Nam gồm: Mai...

Đọc thêm
Hiện trường ô tô khách đâm vào ô tô tải trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Ảnh: T.C)
GIA ĐÌNH - XÃ HỘI

Tài xế xe khách tử vong trong cabin sau cú đâm vào xe tải

bởi CÂY BÚT MỚI
08/04/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Vụ tai nạn cũng khiến thùng xe tải nứt toác, nhiều hàng hóa trên...

Đọc thêm
Xem thêm
Bài sau
Trần Hoài Thương (33 tuổi, bạn trai của Nguyễn Phúc Hồng Ân, 22 tuổi, mẹ bé C. bị bạo hành) tại cơ quan công an. (Ảnh TTXVN phát)

Lâm Đồng: Khởi tố, bắt tạm giam kẻ bạo hành dã man bé gái 3 tháng tuổi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Quyết định bổ nhiệm ông Trần Tiến Dũng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Trình diễn pháo hoa là sản phẩm du lịch của Đà Nẵng nhiều năm qua. Ảnh: Thành Long
ĐỜI SỐNG

Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023 sẽ “khuấy động” du lịch Đà Nẵng

bởi CÂY BÚT MỚI
29/05/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 diễn ra vào tháng 6,...

Đọc thêm
Một phiên thảo luận ở hội trường tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: DUY LINH)

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc huy động, sử dụng các nguồn lực phòng, chống Covid-19

29/05/2023
0
Thủ tướng đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

28/05/2023
0
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chuyến thăm Đồn Biên phòng Rạch Gốc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm và làm việc tại Cà Mau

27/05/2023
0
Cơ quan công an công bố quyết định tạm giam nhóm chém người gây thương tích.

Bắt giam 3 thiếu niên vác dao phóng lợn chém người dã man

27/05/2023
0

© Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Pháp luật Thị trường
Trụ sở: Tòa nhà Victoria Building – 755 Lũy Bán Bích, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
© GIẤY PHÉP SỐ: 44/GP-TTĐT DO SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TP.HCM CẤP NGÀY 29/10/2020
Chịu trách nhiệm nội dung - Phó Tổng giám đốc: Hồ Thị Hải
Email:diendansuckhoephapluat@gmail.com
Điện thoại: 0962426276
Khai thác truyền thông
Công ty Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật
Địa chỉ: Số 6, ngõ 3, đường Hà Tông Trình, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC

 
Loading Comments...
Comment
    ×