Giáo dục&Đời sống – Bộ Công an nhận định, hành vi sai phạm, tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới đến Giám đốc nhiều Trung tâm Đăng kiểm gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, lãnh đạo Bộ Công an nhận định, đây là vụ án tham nhũng có tổ chức. Hành vi sai phạm, tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới đến Giám đốc nhiều Trung tâm Đăng kiểm gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.
Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định, một vài lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số Trung tâm Đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động. Thứ hai là bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất. Thứ ba là để ký duyệt, cấp các mã đăng kiểm, hay thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh, đèn… của các phương tiện giao thông.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thời gian qua có ý kiến cho rằng việc cơ quan công an khám xét các trung tâm đăng kiểm ảnh hưởng đến người dân nhưng thực tế không phải vậy. Từ khi kiểm tra đến nay, cơ quan công an không ra quyết định hay văn bản tố tụng nào dừng hoặc tạm dừng, đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Quá trình tố tụng này thực hiện đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu bằng chứng liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Thậm chí trong quá trình điều tra còn có một số đối tượng kêu gọi các trạm đăng kiểm dừng hoạt động để gây sức ép dư luận đối với cơ quan công an.
Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải một loạt giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang dùng “kháng sinh liều cao” để điều trị căn bệnh này và hy vọng người dân ủng hộ việc này để sớm làm trong sạch hoạt động đăng kiểm./.