Giáo dục và Đời sống
Thứ Ba, Tháng Mười 3, 2023
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC
No Result
View All Result
Giáo dục và Đời sống
No Result
View All Result
Home KINH TẾ
Kết thúc 8 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tỉ lệ giải ngân ở mức cao hơn bình quân chung cả nước - Ảnh: Báo Giao thông

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tỉ lệ giải ngân ở mức cao hơn bình quân chung cả nước - Ảnh: Báo Giao thông

Sớm tháo nút thắt giải ngân nguồn vốn phục hồi cho các dự án giao thông

05:09 - 19/09/2023
A A

Bài viếtliên quan

Giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng ước đạt 39,6% kế hoạch

Giảm ô nhiễm bụi khi xây sân bay Long Thành

Giáo dục và Đời sống – Những tháng cuối năm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn hơn 45.000 tỷ đồng cần được giải ngân để hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ phân công. Tuy nhiên, hiện công tác này đang vướng một số quy định trong quá trình giải ngân nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH (vốn phục hồi).

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tỉ lệ giải ngân ở mức cao hơn bình quân chung cả nước - Ảnh: Báo Giao thông
Kết thúc 8 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tỉ lệ giải ngân ở mức cao hơn bình quân chung cả nước – Ảnh: Báo Giao thông
Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn khoảng 95.222 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là 54.549 tỷ đồng, vốn trung hạn là 40.673 tỷ đồng.
8 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã phân bổ cơ bản toàn bộ kế hoạch qua 6 đợt giao và điều chỉnh chi tiết, bảo đảm đủ vốn để thực hiện các dự án trọng điểm.
Trong tổng số hơn 49.700 tỷ đồng đã giải ngân trong 8 tháng 2023, giá trị giải ngân nguồn vốn phục hồi đạt hơn 27.000 tỷ đồng; vốn trung hạn giải ngân 22.630 tỷ đồng.
Kết thúc 8 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tỉ lệ giải ngân ở mức cao hơn bình quân chung cả nước khi tổng giá trị giải ngân đạt hơn 49.700 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm và đạt 95% so với kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.
Nỗ lực đạt mục tiêu giải ngân 
Là một trong các đơn vị có tỉ lệ giải ngân cao với hơn 5.600 tỷ đồng được giải ngân tính đến ngày 11/9/2023 (trên tổng số hơn 9.558 tỷ đồng), dự kiến năm 2023, Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long sẽ giải ngân được hơn 9.518 tỷ đồng, đạt 99,6% tổng số vốn được giao (hơn 9.558 tỷ đồng).
Còn Ban QLDA 6 đặt ra mục tiêu giải ngân 100% số vốn được giao (10.908 tỷ đồng). Hiện, giá trị giải ngân của đơn vị đã đạt hơn 7.000 tỷ đồng, đạt hơn 64% kế hoạch.
Còn đại diện Ban QLDA 7 khẳng định, trường hợp gặp phải khó khăn khách quan, đơn vị này vẫn phấn đấu đạt 95% kế hoạch vốn được giao.
Trong tổng số hơn 13.100 tỷ đồng vốn được giao (gồm cả 305 tỷ đồng được bổ sung), hiện sản lượng giải ngân của Ban QLDA 7 đạt gần 7.300 tỷ đồng, đạt hơn 55% kế hoạch. Dự kiến hết tháng 9/2023, giá trị giải ngân của Ban sẽ đạt hơn 8.000 tỷ đồng (đạt 61%), cơ bản đạt kế hoạch đề ra và đạt theo mặt bằng chung của Bộ GTVT.
Vướng quy định giải ngân nguồn vốn phục hồi
Mặc dù đang giữ tiến độ giải ngân tốt, song đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này đang vướng nút thắt trong quá trình giải ngân nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (vốn phục hồi).
Theo đó, trên cơ sở chấp thuận của cấp có thẩm quyền, Bộ GTVT đã bố trí khoảng gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn phục hồi cho một số dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (các dự án không thuộc danh mục sử dụng vốn phục hồi).
Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng, việc giải ngân cho các dự án như Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2 vẫn chưa thể thực hiện.
Đại diện Ban QLDA 7 cho biết, theo kế hoạch năm 2023, số vốn phục hồi được giao cho dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết là hơn 1.300 tỷ đồng, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là 650 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do phải chờ hướng dẫn từ các bộ chuyên ngành, từ đầu năm đến nay, Ban phải điều chuyển nguồn vốn ngân sách nhà nước từ các dự án khác để giải ngân cho hai dự án để bảo đảm tiến độ.
Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị đã điều hoà linh hoạt nguồn vốn phục hồi cho dự án Mai Sơn-QL45 (1.000 tỷ đồng trên tổng kế hoạch vốn gần 2.200 tỷ đồng) và dự án Phan Thiết-Dầu Giây (700 tỷ đồng trên tổng kế hoạch vốn hơn 1.800 tỷ đồng).
Đến nay, nguồn vốn giao cho hai dự án theo kế hoạch năm đã tiêu hết, song hướng dẫn cụ thể về việc phân bổ nguồn vốn phục hồi chưa có.
Mục tiêu giải ngân hết 100% số vốn được giao của Ban QLDA 6 cũng đang gặp khó khi gần 3.900 tỷ đồng còn lại do Ban QLDA 6 phụ trách tập trung chủ yếu ở 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, gồm Nghi Sơn-Diễn Châu (600 tỷ đồng), Diễn Châu-Bãi Vọt (701 tỷ đồng), Vũng Áng-Bùng (960 tỷ đồng), Bùng-Vạn Ninh (822 tỷ đồng), Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột (670 tỷ đồng).
Các dự án này đều đang chậm giải ngân do tiến độ giải phóng mặt bằng của địa phương. Ban QLDA 6 đang tích cực đề nghị các địa phương đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục, sớm tháo gỡ các vướng mắc trên để các dự án tăng tốc.
Ban QLDA 2 cho biết, trong tổng kế hoạch vốn đơn vị được giao năm 2023, có hơn 7.100 tỷ đồng là vốn phục hồi được bố trí cho dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Đến nay, sản lượng giải ngân vốn phục hồi cho dự án đạt hơn 4.460 tỷ đồng (gần 63%). Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án bị chậm so với kế hoạch, lượng vốn bố trí giải phóng mặt bằng cho các địa phương dự báo không đạt như yêu cầu.
Tìm mọi giải pháp tăng tốc giải ngân bù 
Đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho rằng, dù kết quả giải ngân của Bộ GTVT thường xuyên được duy trì ở mức cao hơn mức trung bình chung của cả nước, song nhiệm vụ trước mắt còn nặng nề khi sản lượng trong những tháng cuối năm 2023 còn hơn 45.000 tỷ đồng.
Riêng tháng 9/2023, kế hoạch các chủ đầu tư, ban QLDA đăng ký khoảng hơn 7.400 tỷ đồng. Ngoài việc hoàn thành kế hoạch giải ngân từng tháng cần phải có giải pháp đẩy mạnh giải ngân để bù phần bị chậm trong 8 tháng đầu năm (khoảng 3.000 tỷ đồng).
Thực hiện mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đăng ký và quyết tâm phấn đấu giải ngân 95% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Bộ GTVT là đã giao là phải giải ngân, phải tìm mọi giải pháp, có phương án điều hòa vốn hợp lý trong nội bộ các dự án của từng đơn vị.
Phan Trang
(Theo: Báo điện tử Chính phủ)
Nguồn: https://baochinhphu.vn/som-thao-nut-that-giai-ngan-nguon-von-phuc-hoi-cho-cac-du-an-giao-thong-102230919093255825.htm
Thẻ: Bộ Giao thông Vận tảibộ gtvtđẩy nhanh tiến độ giải ngânđẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư cônggiải ngângiải ngân nguồn vốn phục hồigiải ngân vốn đầu tư công

Related Posts

Ước giải ngân 8 tháng kế hoạch năm 2023 tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm 2022
KINH TẾ

Giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng ước đạt 39,6% kế hoạch

bởi CÂY BÚT MỚI
06/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 8...

Đọc thêm
Quá trình thi công vận chuyển, đào đắp vật liệu đất, cát cộng với thời tiết khô nóng đã làm cho môi trường không khí khu vực xây sân bay Long Thành bị ô nhiễm. Ảnh minh họa
KINH TẾ

Giảm ô nhiễm bụi khi xây sân bay Long Thành

bởi CÂY BÚT MỚI
29/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị...

Đọc thêm
Phối cảnh đường Vành đai 4 Hà Nội. Ảnh minh họa
KINH TẾ

Sớm có phương án đầu tư đường Vành đai 5 Hà Nội đoạn qua Bắc Giang

bởi CÂY BÚT MỚI
03/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc...

Đọc thêm
Đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.
KINH TẾ

Đề xuất hỗ trợ người mua ô tô điện một khoản tiền, giảm lệ phí cấp biển

bởi CÂY BÚT MỚI
03/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ Giao thông vận tải đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản...

Đọc thêm
KINH TẾ

Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2023 ước đạt 35,49% kế hoạch

bởi CÂY BÚT MỚI
01/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công...

Đọc thêm
Bãi hàng ga đường sắt Sóng Thần. Ảnh: VNR
KINH TẾ

Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển

bởi CÂY BÚT MỚI
17/07/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là...

Đọc thêm
TP.HCM tiếp tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. (Ảnh: H.A)
KINH TẾ

Tín hiệu lạc quan trong giải ngân đầu tư công của TP.HCM

bởi CÂY BÚT MỚI
08/07/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Nửa đầu năm 2023, TP.HCM giải ngân vốn đầu tư công được 23%. Tuy...

Đọc thêm
Chồng lấn quy hoạch bô xít đang tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Nông.
KINH TẾ

Đắk Nông: Chồng lấn quy hoạch bô xít cản trở phát triển kinh tế

bởi CÂY BÚT MỚI
05/07/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Giảm thu ngân sách, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công, quy hoạch...

Đọc thêm
KINH TẾ

Đầu tư công 2023: Liệu có tiêu hết số tiền kỷ lục hơn 700.000 tỷ đồng?

bởi CÂY BÚT MỚI
05/07/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Để giải ngân khối lượng vốn đầu tư công khá lớn năm 2023 khoảng...

Đọc thêm
Dự án Đập ngăn mặn Sông Cái (Nha Trang) có tổng vốn đầu tư 760 tỉ đồng, đến nay vẫn chưa về đích vì vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phương Linh
KINH TẾ

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước mới đạt 28,63% kế hoạch

bởi CÂY BÚT MỚI
01/07/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Đây là con số được Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn thông...

Đọc thêm
Xem thêm
Bài sau
Chị Nguyễn Thị N (áo hồng) trình báo tại Công an TP Huế về việc bị kẻ gian giả danh công an lừa đảo gần 220 triệu đồng (Ảnh: Công Quang).

Nhiều người dân Huế bị công an ‘rởm’ lừa hàng trăm triệu đồng

Tân sinh viên trong ngày nhập học tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng). Ảnh: Website của trường

Tuyển sinh đại học năm 2023 có ngành 'trắng' thí sinh

GIÁO DỤC

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tự chủ đại học

bởi CÂY BÚT MỚI
03/10/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm...

Đọc thêm
Lần đầu tiên Hiệp hội Mì ăn liền tổ chức hội nghị tại Việt Nam

Việt Nam tiêu thụ 8,5 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022

03/10/2023
0
Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các dự án giao thông liên vùng không chỉ góp phần “kích cầu”, mà điều quan trọng là góp phần củng cố hạ tầng kỹ thuật, góp phần nâng cao nội lực tăng trưởng của nền kinh tế - Ảnh: VGP

‘Chìa khóa’ mở ra những cơ hội và nguồn lực mới cho tăng trưởng bền vững của Việt Nam

03/10/2023
0
Khu vực xảy ra vụ tai nạn. (Ảnh: VĐ)

3 công nhân ở Nghệ An bị đá đè tử vong

03/10/2023
0

Thời tiết hôm nay: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Bộ mưa dông

03/10/2023
0

  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC
© Chủ quản Công ty Truyền thông Pháp luật Thị trường
Trụ sở: Tòa nhà Victoria Building – 755 Lũy Bán Bích, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
GIAODUCVADOISONG.VN
GIẤY PHÉP SỐ: 44/GP-TTĐT CỦA SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TP.HCM CẤP NGÀY 29/10/2020

Giấy xác nhận số 03/XN-STTTT-ICP của Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM ngày 10/6/2022
Quyết định số 01/QĐ-STTTT-ICP của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ngày 18/01/2023
Chịu trách nhiệm nội dung - PhóTổng giám đốc: Hồ Thị Hải
Email:diendansuckhoephapluat@gmail.com
Điện thoại: 0984282929 - 0962426276
Khai thác truyền thông
Công ty Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật
Địa chỉ: Số 6, ngõ 3, đường Hà Tông Trình, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC

 
Loading Comments...
Comment
    ×