Giáo dục và Đời sống
Thứ Hai, Tháng Mười 2, 2023
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC
No Result
View All Result
Giáo dục và Đời sống
No Result
View All Result
Home KINH TẾ
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.

Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.

Hiện thực hóa “giấc mơ” 3.000km đường cao tốc

09:07 - 14/07/2023
A A

Bài viếtliên quan

Đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

Thông xe toàn tuyến đường nối và cầu cạn cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Giáo dục và Đời sống – Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện trong 5-10 năm tới. Nghị quyết đặt mục tiêu đầy tham vọng: Đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc, trong khi giai đoạn 2000-2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100km đường cao tốc.

Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.
Nghị quyết cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 tổng chiều dài đường cao tốc cả nước đạt 3.000km, nghĩa là trong 3 năm tới phải xây dựng thêm 1.300km.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với tinh thần đầy quyết tâm, đã tạo động lực lan tỏa từ Quốc hội, Chính phủ tới các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan, dấy lên làn sóng thi đua, phấn đấu hoàn thành, đưa các công trình trọng điểm về đích. Việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu “chất lượng, tiến độ, hiệu quả”.
Ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng chương trình hành động, xác định nhiệm vụ chính và đề ra giải pháp khả thi, khắc phục khó khăn phát sinh nhằm hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ. Cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc theo phương châm “vướng mắc đến đâu, gỡ ngay đến đấy” như tinh thần Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.
Nhờ vậy, chỉ trong nửa nhiệm kỳ, cả nước đã hoàn thành hơn 600km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước lên 1.700km, trong khi hơn chục năm trước, cả nước chỉ hoàn thành khoảng 1.100km. Cụ thể, các dự án được đưa vào khai thác trong 2,5 năm qua gồm: Cao Bồ-Mai Sơn (15km), Cam Lộ-La Sơn (98km), Mai Sơn-quốc lộ 45 (gần 63km), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (101km), Phan Thiết-Dầu Giây (101km), Nha Trang-Cam Lâm (50km), Vân Đồn-Móng Cái (80km) và Trung Lương-Mỹ Thuận (51km)…
Với sự quyết liệt, không thỏa hiệp về tiến độ, đúng dịp lễ 30/4, 2 dự án cao tốc Mai Sơn-quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây với tổng chiều dài tuyến đường hơn 163km đã được thông xe. Chỉ trước đó vài tháng, 2 dự án còn ngổn ngang, không ai tin dự án sẽ kịp hoàn thành theo kế hoạch. Các dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) hoàn thành đưa vào khai thác “đúng hẹn” thật sự là kỳ tích của ngành giao thông, với hành trình vượt qua quá nhiều khó khăn chưa từng có trong lịch sử.
Khi đồng loạt triển khai các dự án tại nhiều địa phương, trong thời gian ngắn đã gia tăng đột biến nhu cầu vật liệu, gây áp lực lớn đến nguồn cung. Cơ quan quản lý đã kịp thời ban hành cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, giúp giảm sức nóng về nguồn cung và điều tiết giá cả thị trường.
Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết Phạm Quốc Huy nhớ lại: Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra công trường, nắm được tình hình thiếu nguồn đất đắp, ngay lập tức đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xử lý, đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng có báo cáo gửi cấp có thẩm quyền. Chỉ sau hai tuần, Chính phủ đã ban hành nghị quyết mới để khơi thông nguồn đất đắp cho dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, giải quyết “thần tốc” bế tắc về nguồn vật liệu trong thời gian dài.
Từ giữa năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã mạnh dạn giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các ban quản lý dự án. Đây được đánh giá là một trong những giải pháp có tính đột phá nhằm tối ưu thời gian triển khai dự án. Giữ vai trò chủ đầu tư, trách nhiệm của ban quản lý dự án được nâng lên rất lớn, đảm nhận việc thẩm định, phê duyệt,… trước đó là thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, giúp tiến độ xử lý hồ sơ nhanh chóng, kịp thời hơn.
Tại kỳ họp bất thường đầu năm 2022, Quốc hội khóa XV tiếp tục thông qua chủ trương đầu tư 729km đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II), cùng hàng loạt cơ chế đặc thù về đầu tư hạ tầng giao thông, giúp rút ngắn các quy trình thủ tục, cho phép phân cấp, phân quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án,… Điển hình là cơ chế giao Bộ trưởng Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc dự án cao tốc bắc-nam (giai đoạn II). Lần đầu tiên, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, trực tiếp do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban Chỉ đạo, được thành lập để tổ chức lãnh đạo, kết nối công việc, đôn đốc, xử lý dứt điểm các vướng mắc.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước đạt 3.000km, yêu cầu đặt ra trong ba năm tới là phải triển khai thêm khoảng 1.300km. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông đang bám sát kế hoạch, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trên. Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sáu dự án đường cao tốc (cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4 Vùng Thủ đô) với tổng chiều dài khoảng 1.300km.
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước đạt 3.000km, yêu cầu đặt ra trong ba năm tới là phải triển khai thêm khoảng 1.300km. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông đang bám sát kế hoạch, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trên.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700km đường cao tốc; thu xếp nguồn vốn “gối đầu” để sau năm 2025 triển khai thêm khoảng 900km, đáp ứng nhiệm vụ đến năm 2030, tổng chiều dài đường bộ cao tốc Việt Nam đạt đến 5.000km.
Với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền được Chính phủ chỉ đạo, vai trò của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021-2030 ngày càng được khẳng định. Đơn cử, trong 900km đường cao tốc dự kiến triển khai sau năm 2025, các địa phương được phân cấp thực hiện chiếm đến hơn 80% (khoảng 750km). Cơ chế này được đánh giá vừa giúp Bộ chuyên ngành “chia lửa” áp lực, vừa tăng tính trách nhiệm trong huy động nguồn lực triển khai dự án. Thực tế thời gian qua, việc phân cấp cho địa phương triển khai thực hiện một số dự án cao tốc như Hạ Long-Vân Đồn, Vân Đồn-Móng Cái, Bắc Giang-Lạng Sơn,… đã thành công, đáp ứng kỳ vọng.
Dự kiến, trong năm nay sẽ có 5 dự án giao thông lớn hoàn thành, đưa vào khai thác gồm quốc lộ 45-Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn-Diễn Châu (50km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6km), Mỹ Thuận-Cần Thơ (23km), Tuyên Quang-Phú Thọ (40km). Sang năm 2024, tiếp tục có thêm 2 dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (49km) và Cam Lâm-Vĩnh Hảo (78km) đưa vào khai thác. Năm 2025, hoàn thành các dự án cao tốc giai đoạn II (729km) và phấn đấu hoàn thành các dự án Bến Lức-Long Thành (58km); Hòa Liên-Túy Loan (12km), Hữu Nghị-Chi Lăng (43km),…
Dự kiến, trong năm nay sẽ có 5 dự án giao thông lớn hoàn thành, đưa vào khai thác gồm quốc lộ 45-Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn-Diễn Châu (50km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6km), Mỹ Thuận-Cần Thơ (23km), Tuyên Quang-Phú Thọ (40km). Sang năm 2024, tiếp tục có thêm 2 dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (49km) và Cam Lâm-Vĩnh Hảo (78km) đưa vào khai thác.
Đầu tháng 6 vừa qua, 3 dự án cao tốc trục ngang trọng điểm gồm Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu bắt đầu được gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng để lựa chọn nhà thầu, đạt đủ các điều kiện khởi công. Theo tiến độ đề ra, đến năm 2026, cả nước đưa vào khai thác 5 dự án cao tốc trục ngang trọng điểm và đường vành đai gồm: Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô do các địa phương triển khai, tổng chiều dài 549km. Cùng các dự án khác đang chuẩn bị đầu tư, đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc, phân bổ đồng đều trên các khu vực, vùng miền.
MINH TRANG/NDO
Nguồn: https://nhandan.vn/hien-thuc-hoa-giac-mo-3000km-duong-cao-toc-post762236.html
Thẻ: cao tốccao tốc bắc - Namphát triển hạ tầng giao thông

Related Posts

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc. Ảnh minh họa
KINH TẾ

Đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

bởi CÂY BÚT MỚI
27/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất dự án nâng cấp,...

Đọc thêm
Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thay cho Quốc lộ 4D hiện có - Ảnh: Phạm Bằng
KINH TẾ

Thông xe toàn tuyến đường nối và cầu cạn cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

bởi CÂY BÚT MỚI
23/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Chiều 22/9, Lào Cai đã chính thức thông xe toàn tuyến đường nối và...

Đọc thêm
Nút giao cao tốc với QL8 tại Bãi Vọt, huyện Đức Thọ đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để tháng 5/2023 đưa vào khai thác. Ảnh: Báo GT
KINH TẾ

Khơi thông mỏ vật liệu tại Hà Tĩnh, cao tốc Bắc-Nam tăng tốc thi công bù tiến độ

bởi CÂY BÚT MỚI
21/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có buổi kiểm tra hiện trường...

Đọc thêm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc
KINH TẾ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc

bởi CÂY BÚT MỚI
14/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Ngày 12/9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công...

Đọc thêm
Hội thảo lấy ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia về tác động của việc xây dựng Dự án thành phần 3 trong Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô - Ảnh: VGP/Hoàng Giang
KINH TẾ

Các nhà khoa học góp ý cho phần cao tốc đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

bởi CÂY BÚT MỚI
12/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Các nhà khoa học tập trung đưa ra ý kiến về phương án kết...

Đọc thêm
Bộ Giao thông vận tải cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định bằng xe ô tô được phép hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác
KINH TẾ

Cho phép xe khách tuyến cố định đi trên cao tốc Bắc – Nam mới

bởi CÂY BÚT MỚI
06/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận...

Đọc thêm
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2
KINH TẾ

Những công trình đường bộ khánh thành dịp Quốc khánh 2/9

bởi CÂY BÚT MỚI
02/09/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Chào mừng 78 năm Quốc khánh 2/9, nhiều công trình, dự án giao thông...

Đọc thêm
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu sẵn sàng đưa vào khai thác, phục vụ người dân lưu thông dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Báo GT
KINH TẾ

Chính thức thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hoá, Nghệ An từ ngày mai 1/9

bởi CÂY BÚT MỚI
31/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo mới nhất về việc đưa vào khai...

Đọc thêm
Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư - Ảnh minh họa
KINH TẾ

Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

bởi CÂY BÚT MỚI
27/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số...

Đọc thêm
KINH TẾ

Hà Nội sắp làm 19km đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

bởi CÂY BÚT MỚI
17/08/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Tuyến đường gom này có chiều dài khoảng 19km, điểm đầu tuyến tại vị...

Đọc thêm
Xem thêm
Bài sau
Ông Mai Xuân Anh, nguyễn Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương vừa bị bắt giam.

Bắt nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương

Phó Thủ tướng: Chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay trong tháng 8/2023

Nam sinh bị cô giáo dùng roi tre đánh nhiều lần vào lưng. (Ảnh: người nhà cung cấp).
GIÁO DỤC

Không làm bài tập, nam sinh lớp 4 bị cô giáo đánh bầm tím lưng

bởi CÂY BÚT MỚI
02/10/2023
0
0

Giáo dục và Đời sống - Do không làm bài tập, một học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hải...

Đọc thêm
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao quyết định cho PGS.TS Đào Đăng Phượng.

PGS.TS Đào Đăng Phượng làm Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ

02/10/2023
0
Tại Cơ quan điều tra, tài xế xe khách Thành Bưởi khai nhận, thời điểm lái xe gây ra tai nạn đang bị tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ. Ảnh: Báo Đồng Nai

Cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải nhà xe Thành Bưởi

02/10/2023
0
Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV là một nội dung được Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII xem xét - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xem xét quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV

02/10/2023
0

KINH TẾ VIỆT NAM VƯỢT ‘GIÓ NGƯỢC’, TẠO THẾ, LỰC VÀ NIỀM TIN ĐỂ VỮNG VÀNG TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC

02/10/2023
0

  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC
© Chủ quản Công ty Truyền thông Pháp luật Thị trường
Trụ sở: Tòa nhà Victoria Building – 755 Lũy Bán Bích, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
GIAODUCVADOISONG.VN
GIẤY PHÉP SỐ: 44/GP-TTĐT CỦA SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TP.HCM CẤP NGÀY 29/10/2020

Giấy xác nhận số 03/XN-STTTT-ICP của Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM ngày 10/6/2022
Quyết định số 01/QĐ-STTTT-ICP của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ngày 18/01/2023
Chịu trách nhiệm nội dung - PhóTổng giám đốc: Hồ Thị Hải
Email:diendansuckhoephapluat@gmail.com
Điện thoại: 0984282929 - 0962426276
Khai thác truyền thông
Công ty Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật
Địa chỉ: Số 6, ngõ 3, đường Hà Tông Trình, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • ĐỜI SỐNG
  • GIÁO DỤC
  • KINH TẾ
  • GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
  • VĂN HÓA
  • SỨC KHỎE
  • TUYỂN SINH – DU HỌC

 
Loading Comments...
Comment
    ×