(Giaoducvadoisong.vn) – Ngày 2/9 ông Phạm Đăng Khoa Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết tỉnh đã họp bàn và thống nhất lùi thời gian học tới ngày 15/9.
Theo công điện Bộ GD-ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương có thể lùi thời gian bắt đầu năm học mới cho phù hợp. Trên cơ sở đó, ngày 1/9 UBND tỉnh Đắk Lắk đã họp bàn và quyết định lùi năm học đến ngày 15/9.
Riêng khai giảng vẫn diễn ra ngày 5/9 theo hình thức trực tuyến.

Đến ngày 15-9, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kiểm soát được thì tỉnh sẽ cho học sinh đến trường, nếu dịch bệnh vẫn phức tạp thì học sinh sẽ học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp. “Trong thời gian này, các trường, phụ huynh học sinh sẽ chuẩn bị. Hiện một số vùng sâu, vùng xa, sách giáo khoa đã về tới huyện nhưng một số ít các em vẫn chưa có điều kiện đi mua được” – ông Khoa nói.
Trước đó tỉnh Đắk Lắk thống nhất cho học sinh khai giảng vào ngày 5-9 và tổ chức học tập từ ngày 6-9 bằng hình thức trực tuyến ông Khoa cho hay mới tổ chức cuộc họp nên một hai ngày tới sẽ có văn bản thông báo. Bên cạnh đó, hiện nay các trường cũng chỉ mới khởi động, làm quen với máy móc, phần mềm dạy học.
Hiện tại, nhiều cơ sở giáo dục ở địa phương đang được trưng làm khu cách ly tập trung. Sở GD-ĐT yêu cầu các trường chủ động phương án và hình thức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Với trường học vùng xa hoặc đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện học trực tuyến, giáo viên sẽ hướng dẫn tại nhà, giao bài tập cho học sinh.
Việc dạy học trực tuyến sắp tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các bậc tiểu học, học sinh vùng sâu vùng xa. Ngay cả TP Buôn Ma Thuột cũng không phải học sinh nào cũng có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ học tập. Do đó, Sở đề nghị trong thời gian này, nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nắm rõ điều kiện cụ thể của từng học sinh nhằm triển khai kế hoạch, phương pháp dạy học cho phù hợp.
Sở Giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu các nhà trường sắp xếp thời gian học và các môn học phù hợp, tránh gây áp lực cho học sinh, trong đó chú trọng môn Tiếng Việt, Toán.
Các môn khác như Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, một số bài môn Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, giáo viên có thể xây dựng bài học bằng video gửi cho phụ huynh để phụ huynh hỗ trợ hướng dẫn học sinh thực hiện vào các khung giờ phù hợp với sinh hoạt của từng gia đình.
Các trường tiểu học xây dựng nội dung dạy học trực tuyến theo hướng linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của lớp 1 – 2.