Chỉ thị “nóng” sau vụ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất bị nhiễm Covid-19

(Giaoducvadoisong.vn) – Chiều nay (7/2), Cục Hàng không Việt Nam ra Chỉ thị tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống dịch Covid-19; kích hoạt cảnh báo lên mức cao nhất.

Nâng cảnh báo, phòng chống mức cao nhất

Cục Hàng không nêu rõ: Hiện nay, trong bối cảnh Tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không tăng cao. Trong khi đó, dịch Covid- 19 đang diễn biến ngày một phức tạp hơn do chủng biến thể mới của virus có tốc độ lay lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn hơn.

“Cơ quan chức năng đã xác định nhiều trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid -19 liên quan đến nhân viên sân bay, trong đó mới nhất có trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 là nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện nhờ hoạt động lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại sân bay” – Cục Hàng không thông tin.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các Hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, cơ quan này yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại cảng hàng không và tại các cơ sở điều hành bay; quán triệt nghiêm túc cho toàn thể cán bộ nhân viên không được chủ quan, mất cảnh giác; triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch qua đường hàng không theo các chỉ đạo, yêu cầu, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và cơ quan y tế.

Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không (ảnh: Tiến Tuấn)

Cục Hàng không cũng yêu cầu tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở 100% cán bộ, công nhân viên và hành khách đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực cảng hàng không, sân bay; sát khuẩn tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (có ít nhất 60% nồng độ cồn);

Tổ chức kiểm tra thân nhiệt kịp thời phát hiện các hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định; Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực làm việc thuộc cảng hàng không, sân bay để hạn chế tối đa lây lan của dịch bệnh.

Các hãng hàng không có trách nhiệm yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về biện pháp phòng hộ và tổ chức lưu trú, cách ly y tế đối với phi công và tiếp viên trên các chuyến bay quốc tế.

Các hãng hàng không cần rà soát lại các quy trình, có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm về cách ly y tế và nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thông qua các thành viên tổ bay.

Cảng vụ hàng không thực hiện thông báo cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế (thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố) danh sách các thành viên tổ bay và các hành khách nhập cảnh thông qua Cảng hàng không để giám sát y tế.

Khách đi máy bay giảm mạnh

Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid, lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong những ngày qua giảm mạnh so kế hoạch cũng như cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể: Số chuyến bay thực hiện ngày 3/2/2021 (22 tháng Chạp) là 524 chuyến (kế hoạch là 909 chuyến) với 70.000 hành khách, giảm 83 chuyến bay so với ngày 2/2/2021 và chỉ bằng xấp xỉ 80% so với với ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý 2020.

Ngày 5/2/2021, tình hình đã được cải thiện. Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 643 chuyến bay và lượng vận chuyển dự kiến khoảng 85.400 khách, tăng 15.400 khách so với ngày 4/2/2021.

Ngày 6/2, tổng số chuyến bay của các hãng là 746 chuyến bay với tổng số khách đạt xấp xỉ 104 nghìn khách.

“Mặc dù vẫn còn tâm lý thận trọng trong việc đi lại bằng đường hàng không, nhưng với xu thế tăng trong hôm nay và mấy ngày tới, có thể thấy hành khách vẫn coi vận tải hàng không là phương tiện giao thông an toàn và thuận tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của mình trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021” –  Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Được biết, 5 hãng hàng không của Việt Nam vẫn đang chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách với lượng tải cung ứng dồi dào, giá vé máy bay hợp lý, có thể phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Châu Như Quỳnh

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN MỚI