Tối ngày 19/12, Cuộc thi thiết kế sáng tạo Creative Hunter 2022 chính thức khởi động Challenge “Y phục xứng kỳ đức”. Lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Việt Nam, Challenge được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với giới trẻ.
Tiếp nối thành công của hai mùa trước, năm nay Cuộc thi thiết kế sáng tạo Creative Hunter do Câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông C.S.C trực thuộc Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo – Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức đã chính thức quay trở lại với chủ đề “Thăng Long văn hiến – Tinh hoa đất học kinh kỳ”. Tại đây, các bạn trẻ trên toàn miền Bắc sẽ được thể hiện tư duy thẩm mỹ của mình thông qua những ấn phẩm thiết kế lấy chất liệu từ các công trình kiến trúc, tượng thờ, hiện vật… tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Tiếp nối Brief day, Cuộc thi Creative Hunter 2022 tiếp tục đem đến sự kiện đồng hành thú vị mang tên Challenge thiết kế “Y phục xứng kỳ đức”. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, trang phục truyền thống luôn là một phần không thể tách rời với văn hóa, phản ánh phong tục, tập quán của các dân tộc, vùng miền. Bên cạnh đó, đây cũng đồng thời đại diện cho những giá trị nghệ thuật, cho thấy trình độ thẩm mỹ đỉnh cao của các nghệ nhân xưa.

Theo dòng chảy của thời đại, trang phục sẽ được tinh chỉnh để phù hợp với đời sống xã hội. Trong đó, không thể không nhắc đến trang phục của một bộ phận nhân dân có đóng góp to lớn vào chiều sâu văn hóa Việt Nam: tầng lớp tri thức với đại diện tiêu biểu là các sĩ tử đến từ Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Là những người tiên phong cho truyền thống hiếu học nước nhà nên trang phục của các môn sinh theo học tại đây thể hiện sâu sắc tư tưởng của một thời Nho học thịnh trị. Lấy cảm hứng từ đó, Challenge “Y phục xứng kỳ đức” mong muốn sử dụng cái đẹp nghệ thuật để đưa nét đẹp này đến gần hơn với các bạn trẻ – từ đó nâng cao ý thức bảo vệ di sản văn hóa trong cộng đồng.
Chia sẻ về chủ đề Challenge, bạn Diệu Anh – Phó trưởng Ban Truyền thông cho biết: “‘Y phục xứng kỳ đức’ vốn là câu thành ngữ ngụ ý việc mỗi người cần khoác lên mình trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện. Khởi nguồn từ truyền thống trọng lễ nghĩa của người Việt, trang phục của các sĩ tử Văn Miếu thường rất được chú trọng, quan tâm. Trong thời đại ngày nay, tuy các sĩ tử không còn sử dụng cổ phục như trước – song việc ăn mặc sao cho ‘xứng kỳ đức’, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại vẫn là một nan đề khó”.
Diệu Anh nhắn nhủ thêm: “Đối với mình, ‘Y phục xứng kỳ đức’ không đơn thuần chỉ là một thử thách mà còn là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện góc nhìn, sự sáng tạo của bản thân. Thông qua việc thiết kế những trang phục cho ‘sĩ tử thời đại 4.0’ với sự cách tân, sáng tạo, người tham gia cũng đang góp phần làm giàu đẹp, trẻ hoá và đánh thức các di sản”.

Nhờ thông điệp ý nghĩa, Challenge đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ. Đây cũng đồng thời là đối tượng tham gia dự thi chính trong thử thách. Với nhiều phần quà hấp dẫn, “Y Phục Xứng Kỳ Đức” hứa hẹn sẽ thu hút nhiều bài dự thi chất lượng.

Challenge “Y phục xứng kỳ đức” – Creative Hunter 2022 không chỉ kết nối cảm xúc của các bạn trẻ có chung niềm đam mê thiết kế sáng tạo mà còn lan tỏa nhiều góc nhìn mới mẻ, cởi mở về văn hóa Việt Nam cổ truyền. Sau sự kiện Challenge, cuộc thi hứa hẹn trong tương lai sẽ tiếp tục với những hoạt động thú vị khác trên fanpage Creative Hunter 2022.